วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 3

            อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับ ความหมายคณิตศาสตร์ ให้เอาของแต่ละ ที่อาจารย์ได้สั้งให้ไปหามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มารวมกัน เพื่อเป็นงานของกลุ่ม


เนื้อหาที่ได้จากการรวบรวมงานกลุ่ม ของแต่ละคน


ความหมายคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างทั้งหลายที่แสดงได้ด้วยสัญลักษณ์ และมีหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์   เป็นวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณเน้นในด้านความคิด ความเข้าใจ จากกิจกรรมประสบการณ์ และของจริงหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับพื้นฐานทางจำนวน  โดยจัดให้มีความสัมพันธ์  และคำนึงถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
 (ฉวีวรรณ  กีรติกร  การสอนกลุ่มทักษะ 2 คณิตศาสตร์ (ปี พ.ศ.2527) หน้าที่ 5 )
( พจนานุกรมฉบับราชบัณฑตยสถาน พ.ศ.2525  ราชบัณฑิตยสถาน 2525: 162 )


หลักการคณิตศาสตร์
ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบนั้น  ผู้สอนมีภารกิจสำคัญที่จะต้องปฏิเสธอย่างไรเป็นขั้นตอน คือ กำหนดผลที่คาดหวังจากกระบวนการ  วินิจฉัยผู้เรียนกำหนดจุดประสงค์การเรียน  การสอนกำหนด  เนื้อหาสาระวิธีการสอน  และสื่อการสอน  ชี้ทางและนำทางในกิจกรรมการเรียนการสอน  และผลลัพธ์ของกระบวนการ
( ที่มา ดร.อภิรมย์  ณนคร  คู่มือคณิตศาสตร์เบื้องต้น )


ขอบข่ายเนื้อหาคณิตศาสตร์
การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย มีเนื้อหาในเรื่อง  การนับจำนวน  การจำแนก  รูปร่าง  รูปทรง  ขนาด  แนวคิดเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์  หลักสูตร  และการใช้หลักสูตรวิธีการสอน  เทคนิคการสอน  การเตรียมการสอน  การสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย  การสอนจำนวนและตัวเลข
( ที่มา  ฉวีวรรณ   วีรติกร  การสอนกลุ่มทักษะ 2 คณิตศาสตร์ ( ปี พ.ศ. 2527 )



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น