อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับ ความหมายคณิตศาสตร์ ให้เอาของแต่ละ ที่อาจารย์ได้สั้งให้ไปหามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มารวมกัน เพื่อเป็นงานของกลุ่ม
เนื้อหาที่ได้จากการรวบรวมงานกลุ่ม ของแต่ละคน
คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างทั้งหลายที่แสดงได้ด้วยสัญลักษณ์ และมีหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ เป็นวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณเน้นในด้านความคิด ความเข้าใจ จากกิจกรรมประสบการณ์ และของจริงหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับพื้นฐานทางจำนวน โดยจัดให้มีความสัมพันธ์ และคำนึงถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
(ฉวีวรรณ กีรติกร การสอนกลุ่มทักษะ 2 คณิตศาสตร์ (ปี พ.ศ.2527) หน้าที่ 5 )
( พจนานุกรมฉบับราชบัณฑตยสถาน พ.ศ.2525 ราชบัณฑิตยสถาน 2525: 162 )
หลักการคณิตศาสตร์
ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบนั้น ผู้สอนมีภารกิจสำคัญที่จะต้องปฏิเสธอย่างไรเป็นขั้นตอน คือ กำหนดผลที่คาดหวังจากกระบวนการ วินิจฉัยผู้เรียนกำหนดจุดประสงค์การเรียน การสอนกำหนด เนื้อหาสาระวิธีการสอน และสื่อการสอน ชี้ทางและนำทางในกิจกรรมการเรียนการสอน และผลลัพธ์ของกระบวนการ
( ที่มา ดร.อภิรมย์ ณนคร คู่มือคณิตศาสตร์เบื้องต้น )
ขอบข่ายเนื้อหาคณิตศาสตร์
การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย มีเนื้อหาในเรื่อง การนับจำนวน การจำแนก รูปร่าง รูปทรง ขนาด แนวคิดเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์ หลักสูตร และการใช้หลักสูตรวิธีการสอน เทคนิคการสอน การเตรียมการสอน การสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย การสอนจำนวนและตัวเลข
( ที่มา ฉวีวรรณ วีรติกร การสอนกลุ่มทักษะ 2 คณิตศาสตร์ ( ปี พ.ศ. 2527 )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น